Các thực phẩm cần thiết cho bé ăn dặm

Trong thời gian bắt đầu cho bé ăn dặm, mẹ vẫn nên cho bé bú sữa bình thường. Vì sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho bé, có khả năng tăng cường sức đề kháng cho bé.

Các thực phẩm cần thiết cho bé ăn dặm

Nhóm thực phẩm cho bé ăn dặm

Bé nên được cho ăn dặm từ loãng đến đặc và ăn từ ít đến nhiều. Vì lúc này hệ tiêu hóa của bé gần như đã hoàn chỉnh và sẵn sàng để ăn dặm nhưng còn non nớt và chưa quen với việc tiêu hóa thức ăn không phải là sữa mẹ. Đầu tiên mẹ chỉ nên cho bé ăn với mục đích cho bé làm quen với việc ăn dặm. Mỗi ngày chỉ cần cho bé ăn 1 bữa, sau đó tăng lên theo độ tuổi của bé. Cần phải cho bé ăn đúng cách và khoa học kể từ khi bắt đầu. Trong thức ăn của bé cần có đủ 4 nhóm:

- Nhóm tinh bột : Tinh bột có nhiều trong các loại nông phẩm như gạo, ngô, khoai, sắn và các loại đậu…Mẹ có thể lựa chọn để lên thực đơn hàng ngày cho bé. Tuy nhiên không nên nấu lẫn vào rồi cho bé ăn để tránh việc bé bị dị ứng hay khó tiêu…Bữa ăn dặm cho bé rất đa dạng và phong phú. Khi bé đã lớn (khoảng 1 tuổi) thay vì chỉ cho bé ăn cháo hoặc súp gạo thì mẹ có thể cho bé ăn bún, phở…

- Nhóm chất béo : Có nhiều trong các loại bơ, dầu và mỡ. Mẹ nên cho bé ăn đầy đủ cả dầu và mỡ bằng cách cho ăn luân phiên giữa các bữa. Nên cho bé ăn dầu ở dạng nguyên chất, chưa qua chế biến để đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Có rất nhiều các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu mè, dầu oliu, dầu gấc… Lưu ý không nên cho bé ăn nhiều dầu gấc để tránh cho bé bị vàng da do thừa vitamin A. Chỉ nên cho bé ăn dầu gấc từ 1-2 lần/1 tuần

- Nhóm chất đạm : có trong các loại thịt, cá, trứng, hải sản…Khi bé bắt đầu ăn dặm thì nên cho bé ăn thịt nạc và trứng. Các mẹ cứ nghĩ cho con ăn nhiều đạm là rất tốt nhưng như vậy là không đúng. Ăn quá nhiều đạm làm cho bé rối loạn tiêu hóa và nguy cơ mắc chứng biếng ăn gia tăng.

- Nhóm vitamin và chất xơ : Vitamin và chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả. Vì đây là nhóm không cung cấp năng lượng nên không cần phải bắt bé ăn nhiều vào bữa bột cháo gây thấp năng lượng khẩu phần khiến bé chậm lên cân. Đối với trẻ bắt đầu ăn dặm chỉ nên cho thêm 1 thìa rau, sau đó tăng lên 2-3 thìa cho 1 bát cháo bột là đủ. Nếu trẻ bị táo bón thì có thể tăng thêm lượng rau xanh cho một bữa nhưng không nên cho quá nhiều. Còn nếu trẻ thừa cân béo phì thì nên bổ sung tăng cường nhóm này để hạn chế năng lượng thừa.

Cách lựa chọn thực phẩm ăn dặm tốt cho bé

Thực phẩm ăn dặm cho bé cần phải lựa chọn một cách cẩn thận và kĩ lưỡng để đảm bảo bé được ăn dặm một cách tốt nhất. Các loại thực phẩm ăn dặm nên thỏa mãn cách yêu cầu:

  • Giàu năng lượng và dinh dưỡng: đặc biệt là sắt, kẽm, canxi, vitamin A, vitamin C và folate ( có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật, hải sản, sữa…)
  • Sạch và an toàn: không có các chất độc gây hại như chứa chất bào quản, thuốc trừ sâu, các loại hóa chất… và không có xương hoặc các miếng cứng có thể gây tổn thương cho bé
  • Không quá nóng, lạnh, cay hay mặn. Phải phù hợp với trẻ
  • Tránh dùng bữa phụ có quá nhiều đường và có giá trị dinh dưỡng thấp hoặc dễ gây các bệnh về tiêu hóa cho bé. (VD: nước có ga, kem, kẹo…)

Xem thêm : Khi nào cho bé ăn dặm là tốt nhất

Các thực phẩm cần thiết cho bé ăn dặm