Cẩm nang mang thai: Dinh dưỡng cho mẹ, sức khỏe cho con

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người mẹ, dinh dưỡng đóng vai trò tiên quyết. Do đó, mẹ bầu cần biết mình nên ăn gì thì tốt cho con lúc này. Cùng Dầu ăn vi chất tìm hiểu chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho phụ nữ mang thai để biết được thai phụ cần được bổ sung chất gì hay nên kiêng gì trong suốt giai đoạn thai kỳ.

 Cẩm nang mang thai: Dinh dưỡng cho mẹ, sức khỏe cho con

Chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho mẹ bầu:

Khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sẽ tăng lên nhiều để cung cấp dưỡng chất cho cả thai nhi phát triển. Tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều là tốt đâu mẹ nhé. Điều quan trọng là bữa ăn đủ chất, ăn uống đúng cách để cơ thể hấp thụ tốt, mẹ có thể tham khảo các lưu ý dưới đây  trong chế độ ăn uống khi mang thai để điều chỉnh dinh dưỡng của mình sao cho cân đối và hợp lý nhé.

Chế độ ăn uống đủ chất là quan trọng nhất

Mẹ bầu nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Trong giai đoạn mang thai, cơ thể mẹ cần chất lỏng để tạo nước ối và tăng hàm lượng máu. Nhờ đó, các dưỡng chất và oxy mới có thể truyền qua nhau thai đến thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai cần đủ 4 nhóm chất: bột, đường, đạm, vitamin và khoáng chất trong suốt giai đoạn thai kỳ. Trong đó mẹ cần lưu ý hơn một số chất quan trọng đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, bao gồm:

Bổ sung thực phẩm chưa vitamin E: Giúp bé ít bị hen, chàm, cũng như các bệnh khác. Vitamin E có nhiều trong các loại hạt, rau lá xanh, dầu thực vật,…

Acid folic rất quan trọng giai đoạn đầu  thai kỳ: Bổ sung acid folic trong giai đoạn đầu thai kỳ giúp ngăn ngừa dị tật thần kinh và tình trạng trẻ sinh thiếu cân. Nếu được, mẹ nên bổ sung acid folic từ khi có dự định mang thai là tốt nhất. Lượng acid folic cần thiết là 400mg/ngày từ khi thụ thai đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Vitamin D và Canxi cần cho quá trình hình thành xương răng, sự co cơ, quá trình đông cầm máu, tham gia vào chức năng của enzim và hormone. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu tốt canxi. Một số thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm, tôm, cá thịt, các loại hạt. Vitamin D có trong dầu cá, trứng,.. ngoài ra mẹ bầu có thể đi dạo vào buổi sáng sớm để nhận vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Bổ sung chất xơ giảm táo bón bà bầu: Nguy cơ táo bón ở bà bầu cao hơn bình thường, do đó mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc để bổ sung chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ăn nhiều rau củ quả cũng giúp mẹ nạp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Thuốc bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu: Khi mang thai nhu cầu dinh dưỡng tăng cao khiến cho nhiều mẹ dù đã tăng cường chế độ ăn vẫn có thể không đáp ứng đủ dưỡng chất thai nhi cần. Lúc này ngoài thực phẩm, mẹ có thể bổ sung dưỡng chất từ các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu, nếu mẹ bầu thiếu hụt một chất cụ thể có thể sử dụng các sản phẩm có hàm lượng cao chất đó để bù vào cơ thể. Mẹ lưu ý nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ để có lựa chọn phù hợp nhé.

Tìm hiểu chi tiết vitamin tổng hợp cho bà bầu, các thành phần, lợi ích khi bổ sung thuốc bổ tổng hợp cho bà bầu tại đây: Vitamin tổng hợp cho bà bầu

Nếu mẹ bị ốm nghén có thể ăn vặt: Mẹ có thể ăn vặt bằng các loại đồ lành mạnh như các loại hạt, hoa quả khô nếu cảm thấy buồn miệng, vừa có tốt cho sức khỏe vừa giúp giảm nghén hiệu quả.

Mẹ nào mới mang thai có thể tìm hiểu chi tiết chế độ dinh dưỡng cho giai đoạn này tại đây: Bà bầu nên ăn gì?

=>>Dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu là nhằm cung cấp đủ chất cho con chứ không phài là tiêu thụ thật nhiều thức ăn. Do đó, ăn nhiều chưa hẳn là tốt cho con mà mẹ còn có nguy cơ bị béo phì và mắc các bệnh khác nhiều hơn đấy. Tùy từng giai đoạn mang thai lượng chất mẹ cần sẽ có khác biệt. Quan trọng nhất là mẹ cần ăn đa dạng và lành mạnh để cung cấp đủ nhóm chất cần thiết, đa dạng về vitamin và khoáng chất.

Mang thai đồng nghĩa với việc mẹ sẽ không được ăn uống thoải mái như trước, mẹ sẽ cần hạn chế hoặc nói không với các thực phẩm sau:

Mẹ cần hạn chế các đồ có caffein: ảnh hưởng đến hệ thần kinh non nớt của thai nhi nếu sử dụng quá liều lượng quy định mỗi ngày, tăng nguy cơ sảy thai, sinh con nhẹ cân.

Nói “KHÔNG” với thuốc lá, bia, rượu, các chất cồn, đồ có gas, các chất kích thích khác: chúng có thể làm hại đến bào thai và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ. Do đó mẹ không nên sử dụng các loại đồ này thời gian mang thai.

Ngoài cẩn trọng trong chế độ ăn uống, thời gian mang thai mẹ cũng cần những kiêng cữ nhất định để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của em bé, đọc thêm: Những điều cần biết khi mang thai

Ngoài ra, mẹ nên vận động ở mức hợp lý để tăng cường sức khỏe, ăn ngon miệng hơn:

Tập thể dục ở mức độ hợp lý: Mẹ có thể đăng ký những khóa học rèn luyện sức khỏe dành cho phụ nữ mang thai hoặc cái bài tập chọn lọc trên mạng.

Đi dạo thường xuyên rất tốt cho mẹ bầu: Mẹ nên đi dạo buổi sáng để tiếp xúc ánh sáng mặt trời nhiều hơn làm tăng hấp thu vitamin D và magie – chất cần cho phát triển mô, chuyển hóa canxi phôt pho, xây dựng nền tảng hệ xương răng vững chắc cho trẻ khi còn ở trong bụng mẹ.

Ngoài ra mẹ nên Tắm nước đủ ấm, nằm ngiêng khi ngủ, chọn trang phục thoải mái, quần áo lót có độ co giãn.

Và quan trọng không kém đó chính là luôn giữ thái độ lạc quan, tích cực trong suốt thời gian mang thai mẹ nhé. Hành trình 9 tháng 10 ngày không đơn giản nhưng chỉ cần mẹ biết điều gì là tốt cho con và thực hiện đúng thì mọi chuyện đều sẽ tốt đẹp cả thôi. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Trích: Cẩm nang bà bầu – Chia sẻ đến các mẹ bầu những kiến thức cơ bản nhất để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn

Theo: dinhduongbabau.net

 Cẩm nang mang thai: Dinh dưỡng cho mẹ, sức khỏe cho con

Comment của bạn