DHA – Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA omega-3 (axit docosahexaenoic) đóng vai trò rất quan trọng và thiết yếu cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Sự thiếu hụt omega-3 được xếp hạng là nguyên nhân thứ 8 gây tử vong có thể phòng ngừa được.

DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA – Mọi bà bầu đều cần phải biết

Xem thêm:

Những điều cần biết khi mang thai

Thuốc bổ cho bà bầu

Trước khi mang thai cần làm gì

Vitamin cho bà bầu

Tiêm phòng trước khi mang thai

Ăn gì để thai nhi thông minh

Vậy DHA là gì?

Docosahexaenoic acid (DHA) là một axit béo thiết yếu chỉ có trong khẩu phần ăn mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Nó là 1 trong số 3 thành viên của họ omega-3 nổi tiếng. Hai thành viên còn lại là axit eicosapentaenoic (EPA) và alpha linolenic acid (ALA).

DHA là khối cấu tạo chính của não. Bắt đầu từ ba tháng cuối, não của bé phát triển nhanh hơn bao giờ hết để chuẩn bị cho việc chào đời. Vì lý do này, bộ não của bé sẽ cần từ 50 đến 70 mg DHA mỗi ngày. Vào ngày sinh nhật đầu tiên của con, bộ não của bé sẽ tăng gấp đôi so với khi vừa chào đời. Vào ngày sinh nhật thứ ba, tăng trưởng não của bé sẽ hoàn thành 85% so với não người lớn đã trưởng thành.

DHA omega-3 còn được tìm thấy trong tim, mắt và trong khắp cơ thể. Vì vậy, điều quan trọng là bổ sung đầy đủ DHA cho sự phát triển của bé trong thời kỳ trước và sau sinh. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể sẽ tăng lượng DHA để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Chất dinh dưỡng này sau đó sẽ tích lũy trong não đang phát triển. Quá trình này sẽ đạt đến đỉnh điểm trong tam cá nguyệt thứ ba và sau đó trong suốt năm đầu tiên của cuộc đời của con.

 DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA omega-3 được tìm thấy trong não, tim, mắt và khắp cơ thể

15 lý do để uống DHA bổ sung

♥ Cho Bé…

1. DHA tác động tốt đến sức khỏe thai nhi

Trẻ sơ sinh cần DHA cho sự phát triển và cấu tạo chức năng của các mô thần kinh và cho sự hoạt động của chức năng não và mắt. Nếu mẹ không cung cấp đủ lượng cần thiết, một lượng nhỏ có thể được tạo ra từ trong gan của người mẹ, nhưng nó không đủ để hỗ trợ sự phát triển trí não và võng mạc tối ưu. Và quá trình này có thể khiến mẹ bị cạn kiệt, nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, ung thư, viêm và các bệnh khác gia tăng.

2. DHA giúp phát triển thị lực của trẻ

Một nghiên cứu bổ sung về 167 trường hợp mang thai của Đại học British Columbia về lợi ích của DHA cho thấy: trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng DHA trong suốt 3 tháng giữa của thai kỳ thứ hai và thứ ba có thị lực cao hơn.

3. DHA có thể phòng chống dị ứng và hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ

Lợi ích của việc bổ sung omega-3 trong thời kỳ mang thai có thể kéo dài nhiều năm sau khi sinh. Các nghiên cứu cho thấy những bà bầu dùng omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh suyễn và dị ứng thức ăn của trẻ về sau. Lưu ý quan trọng là bổ sung trong thời gian cho con bú không có tác dụng tương tự. Omega-3 ảnh hưởng trực tiếp đến sự miễn dịch qua màng tế bào miễn dịch của bé, giúp giảm sưng viêm.

DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA hỗ trợ hệ miễn dịch cho bé

4. DHA = IQ cao hơn

Bà bầu nào lại không muốn con mình thông minh hơn. Hãy cho con mọi cơ hội tốt nhất để phát triển bằng cách hỗ trợ sự tăng trưởng của não, bắt đầu từ chế độ ăn uống trong thời gian mang thai và cho con bú. Đặc biệt trong ba tháng cuối thai kỳ, khi não của bé phát triển nhanh và nhu cầu hàm lượng DHA trong não của trẻ sơ sinh tăng gấp ba trong ba tháng đầu đời. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ có đủ nguồn DHA trong nửa sau của thai kỳ có khuynh hướng có con với điểm kiểm tra kết hợp tay và mắt cao hơn. Những đứa trẻ này cũng có điểm số IQ cao hơn. Họ kết luận: lượng DHA trong thời gian mang thai là biến thể duy nhất có ý nghĩa thống kê về điểm xử lý tinh thần của trẻ ở 4 tuổi.

5. DHA giúp giảm thiểu rủi ro tiểu đường tuýp 1 cho trẻ

Tiểu đường loại 1 là một bệnh mãn tính, thường được phát hiện trong thời thơ ấu và dẫn đến những biến chứng khủng khiếp nếu không được kiểm soát tốt. Một nghiên cứu cho thấy những bà mẹ đã dùng dầu gan cá hồi trong thời kỳ mang thai sẽ giúp trẻ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ có thể đến từ vitamin D, axit béo omega-3 hoặc cả hai.

6. Trẻ có thể ngủ sâu hơn

Thói quen ngủ và thức của trẻ sơ sinh thực sự cung cấp cho các nhà nghiên cứu một công cụ để đánh giá tính toàn vẹn chức năng của hệ thống thần kinh trung ương. Họ tìm thấy thói quen ngủ của trẻ sinh ra từ các bà mẹ có nồng độ DHA cao hơn, cho thấy hệ thần kinh trung ương làm việc tốt hơn và tỷ lệ giấc ngủ sâu cao hơn.

DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA giúp trẻ ngủ sâu hơn

7. DHA có thể làm giảm thiệt hại từ chứng ADHD

ADHD – rối loạn tăng động giảm chú ý – là một rối loạn rất khó để quản lý, do đó, việc ngăn chặn nó ngay từ đầu là những nỗ lực rất đáng làm! Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ em ADHD có nồng độ các axit béo quan trọng thấp hơn so với bình thường. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu là liệu ADHD gây ra lượng DHA thấp hay mức DHA thấp làm tăng chứng ADHD.

8. Lượng DHA tối ưu liên quan mật thiết đến cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh

Cân nặng lúc mới sinh có liên quan chặt chẽ với nguy cơ tử vong trong năm đầu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc bổ sung DHA trước khi sinh 15 tháng giúp trẻ giảm thiểu rủi ro nhẹ cân khi sinh. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra những phụ nữ ăn ít cá trong thời kỳ mang thai sẽ có con nhỏ hơn, thấp hơn và có chu vi đầu nhỏ hơn so với những phụ nữ ăn nhiều cá hơn. Tuy nhiên, lượng dầu cá được tiêu thụ phải nằm trong ngưỡng quy định, nếu vượt ngưỡng thì sẽ phản tác dụng. Nhóm phụ nữ sử dụng nhiều dầu cá nhất (11ml/ngày), lại sinh con bé nhất. (Điều này có thể là do lượng vitamin A và D cao)

Quá nhiều cũng có thể gây tác dụng ngược. Vì thế các bà bầu lưu ý không sử dụng quá nhiều bất kỳ chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất hay bất kỳ một thực phẩm nào cả.

DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA liên quan đến cân nặng và chiều dài sơ sinh

♥ Cho Mẹ…

9. DHA hỗ trợ sự phát triển của bào thai

DHA nuôi dưỡng cơ thể bà bầu với chất béo tốt và hỗ trợ sự phát triển của nhau thai, tử cung và bào thai. Khi bạn sử dụng DHA trong quá trình mang thai, bạn không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng nuôi dưỡng não cho bé; bạn đang nuôi dưỡng cơ thể cho một thai kỳ khỏe mạnh.

10. DHA giúp giảm nguy cơ sinh non

Trẻ sinh non có nguy cơ bị ngưng thở, suy hô hấp cấp nặng, chảy máu trong não, các vấn đề nghiêm trọng ở tim, thị lực và đường ruột, vàng da, thiếu máu, tổn thương phổi, nhiễm trùng và chịu hậu quả lâu dài về sức khoẻ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ sinh con sớm có mức omega-3 thấp và hàm lượng omega-6 cao. Khi phụ nữ bổ sung omega-3 trong thời kỳ mang thai, nó làm giảm đáng kể nguy cơ sinh non, ngay cả đối với bà mẹ đã trải qua thời gian sinh non trước đây. Nếu bà bầu đảm bảo bổ sung 600mg DHA trong thai kỳ, bạn sẽ giảm nguy cơ sinh con trước 34 tuần và con bạn sẽ cân nặng hơn khi sinh.

11. DHA giúp giảm rủi ro trầm cảm sau sinh

Sau sinh, số ca mắc bệnh trầm cảm ở người mẹ đang ngày càng gia tăng. Nếu lượng DHA của bạn không đủ trong thời kỳ mang thai, nguy cơ bị trầm cảm nặng sau khi sinh có thể tăng lên. Nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm tăng nguy cơ hơn nữa nếu lượng DHA bổ sung không đầy đủ.

12. DHA giúp tăng cường trí nhớ cho mẹ sau sinh

Việc giảm khối lượng tế bào não của mẹ (biểu hiện qua triệu chứng suy giảm trí nhớ trong thai kỳ) có liên quan đến việc thai nhi lấy DHA để phục vụ cho phát triển não bộ và mắt. Do đó, bổ sung DHA trong thời kì mang thai không chỉ giúp con thông minh hơn mà còn đảm bảo trí nhớ và sức khỏe cho mẹ.

13. DHA giúp giảm nguy cơ đái tháo đường thai kỳ

DHA giúp ngừa đái tháo đường thai kỳ do tăng độ nhạy cảm màng tế bào với insulin, giảm tình trạng đề kháng insulin và như vậy là có thể ngừa đái tháo đường thai kỳ.

DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

DHA giúp giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

14. DHA giúp phòng ngừa tiền sản giật và sản giật

Tiền sản giật có đặc trưng bởi các triệu chứng: cao huyết áp, protein niệu, phù. Khi nồng độ TXA2 trong tuần hoàn nhau thai tăng cao sẽ dẫn đến giảm tỷ lệ prostacyclin/thromboxane. Kết quả là làm tăng sự co mạch, dẫn tới tổn thương bánh nhanh. Bổ sung DHA Omega-3 giúp làm giảm TXA2, tăng prostacyclin sẽ có thể ngừa tiền sản giật.

15. DHA không thể được cung cấp đủ chỉ qua chế độ ăn uống.

Tại sao phụ nữ mang thai và cho con bú, những người cần đến DHA nghiêm trọng, lại thấy khó có được lượng chất dinh dưỡng thiết yếu này trong chế độ ăn? Có hai lý do chính.

Thứ nhất, trong thời kỳ mang thai, các yêu cầu hàng ngày của DHA tăng từ 220 mg lên khoảng từ 300 đến 1.000 mg, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bà bầu.

Thứ hai, một lượng đáng kể DHA được tìm thấy trong các cơ thịt và cá béo. Đây không phải là thực đơn mà phụ nữ mang thai thích ăn. Gan không có sức hấp dẫn lớn và nhiều bà bầu thậm chí còn được yêu cầu hạn chế ăn cá vì lo ngại về chất độc.

Bà bầu cần bao nhiêu DHA

ANSES – Cục An toàn thực phẩm Pháp đưa ra khuyến cáo về lượng DHA cần bổ sung hằng ngày như sau:

  • Trẻ 0 – 6 tháng: 0.32% tổng lượng acid béo
  • Trẻ 6 – 12 tháng: 70 mg/ngày
  • Trẻ 1 – 3 tuổi: 70 mg/ngày
  • Trẻ 3 – 9 tuổi: 125 mg/ngày
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 200 mg/ngày

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đối với phụ nữ mang thai, bổ sung cả hai loại DHA và EPA nhằm tối ưu hóa khả năng vận chuyển acid béo qua nhau thai vào thai nhi, DHA/EPA  khoảng 4 – 4.5/1 là tỷ lệ phù hợp nhất cho phụ nữ mang thai, cho con bú.

Bổ sung DHA trong quá trình mang thai

DHA trong thực phẩm

DHA có thể được bổ sung từ các nguồn thực phẩm khác nhau. Nguồn DHA tốt nhất là các loại cá như cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá mòi. Cá béo có lượng DHA cao duy nhất so với các thực phẩm khác có chứa chất béo omega-3. Ăn cá béo cũng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, vitamin D, kẽm và sắt. Tuy nhiên, bà bầu nên lựa chọn các loại cá có xuất xứ rõ ràng để tránh nguy cơ ngộ độc thủy ngân.

Omega 3 cũng được tìm thấy nhiều trong tảo, óc chó, quả lanh và dầu hạt lanh, dầu ca cao, hạnh nhân, đậu phộng, hạt mè. Tuy nhiên không nên xem các thực phẩm này là nguồn bổ sung DHA chính vì chủ yếu chứa acid béo không no chuỗi ngắn, khi vào cơ thể chỉ có 1 lượng nhỏ chuyển thành DHA, còn lại sẽ cạnh tranh hấp thu với DHA qua nhau thai vào trong thai nhi, do đó giảm tác dụng của DHA đối với thai nhi.

DHA trong thuốc bổ bà bầu

Để bù đắp lượng thiếu hụt DHA trong chế độ ăn uống, phụ nữ mang thai nên bổ sung thêm các loại thuốc bổ bà bầu chứa EPA và DHA.

EPA sẽ giúp kích thích DHA hấp thu qua nhau thai, EPA cùng DHA tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh và chống viêm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu bổ sung DHA mà không có EPA thì tác dụng trên thai nhi thường thấp.

Tỷ lệ DHA/EPA xấp xỉ 4/1 được gọi là “tỷ lệ vàng” vì đây là tỷ lệ chính xác của DHA/EPA trong sữa mẹ.

Trong tự nhiên, loại Omega-3 được chiết xuất từ dầu cá ngừ đại dương, đủ độ tuổi, theo quy trình nghiêm ngặt mới đạt được “tỷ lệ vàng” DHA/EPA, điều đó tạo ra sự chênh lệch rất lớn về giá thành của các loại Omega-3 trên thị trường.

Bạn cũng nên lưu ý lựa chọn các hãng có chất lượng dầu cá đạt tiêu chuẩn GMP, GOED đảm bảo không có dư lượng thủy ngân, kim loại nặng.

Một lưu ý quan trọng khi chọn bổ sung DHA là xem xét dạng Omega-3 có dạng Triglyceride hay Ethyl Ester. Triglyceride là dạng tự nhiên, cao cấp, có lợi ích cho sức khỏe hơn so với dạng Ethyl Ester, là dạng không tồn tại trong tự nhiên mà đã bị biến đổi cấu trúc hóa học trong quá trình chiết xuất. Lưu ý khi chọn mua sản phẩm có Omega-3 nếu nhà sản xuất sử dụng dạng Triglyceride thì sẽ được ghi rõ trên bao bì để giúp người dùng không bị nhầm lẫn.

DHA   Mọi bà bầu đều cần phải biết

Comment của bạn