Một số điều cần biết khi cho trẻ ăn dặm

 Theo lời khuyên của các tổ chức y tế thế giới, các mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi bé được từ 6 tháng tuổi. Vì ở giai đoạn này, lượng sữa mẹ và các vi chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Bạn có thể tham khảo một số điều cần lưu ý khi cho trẻ ăn dặm dưới đây từ các chuyên gia nhé.

Một số điều cần biết khi cho trẻ ăn dặm

Cho con ăm dặm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất

1. Năng lượng cần cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm là bao nhiêu?

Tốc độ tăng trưởng của trẻ trong năm đầu tiên cao nhất so với bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời. Vì vậy năng lượng cần thiết cho trẻ phát triển cũng tăng lên nhanh theo tháng tuổi. Một em bé 6 tháng tuổi cần khoảng 700 kcal một ngày. Trẻ một tuổi sẽ cần khoảng 900-1000 kcal mỗi ngày. Một lít sữa mẹ hoặc sữa công thức thường cung cấp khoảng 670 kcal.

Do đó trẻ cần những thức ăn có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn là sữa. Hơn nữa, bé còn cần thêm nhiều vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm… mà sữa mẹ không cung cấp đủ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyên nên cho trẻ bắt đầu ăn dặm khi 6 tháng tuổi nhưng vẫn tiếp tục cho bú mẹ.

2. Vitamin khoáng chất cần thiết cho trẻ ăn dặm

  • Calorie: Là đơn vị đo năng lượng có chứa trong thức ăn. Theo tỉ lệ cân nặng cơ thể, trẻ cần lượng calorie nhiều gấp 2,5 – 3 lần so với người lớn. Chất tinh bột là nguồn calorie chính yếu.
  • Protein (chất đạm): Rất quan trọng cho sự sống vì giúp xây dựng tế bào và mô cơ thể. Nhu cầu về protein của trẻ lớn gấp 3 lần nhu cầu của người lớn (theo tỉ lệ trọng lượng cơ thể).
  • Vitamin: Là chất thiết yếu cho sức khỏe. Nên hỏi ý kiến bác sĩ xem có cần bổ sung thuốc bổ sinh tố kịp thời cho trẻ không.
  • Khoáng chất: Can-xi, phốt-pho, ma-gie cần thiết cho sự tăng trưởng xương và cơ bắp. Trẻ sinh ra đã sẵn có lượng dự trữ chất sắt (Fe) đủ dùng trong 4 tháng. Sau đó, cần cung cấp sắt cho trẻ trong các bữa ăn hoặc thuốc bổ.

3. Nên và không nên khi cho trẻ ăn dặm

- Nên:

  • Chọn thực phẩm tươi ở các cửa hàng thực phẩm sạch. Mua ngày nào dùng hết ngày đó.
  • Dùng trái cây và rau ngay sau khi mua về.
  • Hấp rau củ hoặc nấu chín với ít nước (giúp giữ được các vitamin trong quá trình đun nấu).
  • Nấu chín kỹ thức ăn: thịt, cá, trứng…
  • Bữa ăn dặm của trẻ cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm thức ăn bao gồm: nhóm bột, nhóm béo, nhóm chất đạm, nhóm rau và trái cây.

- Không nên:

  • Cho bé ăn thức ăn thừa.
  • Đun nấu quá lâu rau củ (vì sẽ hủy hết vitamin).
  • Khi chế biến thức ăn với khối lượng lớn, đừng để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh (vì vi khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi). Đặt thức ăn nóng vào đĩa lạnh, đậy lại và cho vào tủ lạnh.
  • Dùng nhiều chất béo bão hòa (mỡ động vật, bơ).
  • Dùng nhiều muối.
  • Dùng nhiều đường (ngọt, dễ hư răng).
  • Khi mới tập ăn, không nên cho bé ăn phô-mai mềm, lòng đỏ trứng, đậu phộng tán nhuyễn sẽ làm bé dễ bị sặc.
Một số điều cần biết khi cho trẻ ăn dặm

Comment của bạn