Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mẹ cần biết

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ thay đổi và tăng theo từng giai đoạn, từng lứa tuổi. Để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho bé phát triển một cách toàn diện, thực đơn hàng ngày của bé cần đáp ứng được đầy đủ hai yếu tố là: đủ số lượng và đủ chất lượng. Bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và cách tính lượng dinh dưỡng phù hợp cho trẻ theo từng độ tuổi.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mẹ cần biết

1. Nhu cầu của trẻ về năng lượng

Năng lượng của trẻ sẽ tăng theo từng độ tuổi, cụ thể như sau:

  • Với trẻ dưới 1 tuổi cần từ: 100 – 200 Kcal/Kg/ngày.
  • Với trẻ lớn hơn sẽ là: 1000 Kcal + 100 x tuổi. (với X là số tuổi của bé).
  • Ví dụ: bé 2 tuổi sẽ cần lượng calo cho 1 ngày = 1000+100×2=1200 Kcal/ngày.

Thức ăn hàng ngày của bé cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là chất bột đường, chất béo, chất đạm và chất xơ từ rau xanh hoặc hoa quả. Nhu cầu của bé về các nhóm này sẽ là:

  • Nhóm chất bột đường cung cấp 50-60% tổng năng lượng trong đó đường chỉ nên dưới 30% tổng số chất bột đường.1g glucid(bột, đường) cho 4 Kcal.
  • Nhóm chất béo cung cấp 30 – 40% tổng năng lượng trong đó chât béo thực vật nên 30% tổng số chất béo đưa vào.1g chất béo cho 9 Kcal.
  • Nhóm chất đạm cung cấp10 – 14% tổng năng lượng (trong đó đạm động vật nên 50%).1g đạm cho 4 Kcal

2. Nhu cầu của trẻ về protein hay chất đạm

Chất đạm: rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nếu thiếu đạm trẻ sẽ còi cọc chậm lớn. Nguồn cung cấp chất đạm tốt nhất là các loại đạm có nguồn gốc động vật như: thịt, trứng sữa, cá, tôm… vì chúng có giá trị sinh học cao, chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển. Chất đạm rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ nhưng nếu cho ăn nhiều quá cũng không tốt, vì trong cơ thể đạm chuyển hóa thành urê thải qua nước tiểu gây gánh nặng cho thận, mặt khác trong quá trình tiêu hoá đạm tạo ra nhiều sản phẩm thối rữa, độc haị , ăn nhiều đạm cũng là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ. Trẻ 6-7 tháng , khi đã ăn bổ sung, mỗi ngày chỉ cần ăn khoảng 20- 30 gam( thịt, hoặc cá, tôm). Nếu ăn trứng ½ lòng đỏ trứng gà , hoặc 2 lòng đỏ trứng chim cút. Trẻ 8- 10 tháng 60- 80 g / ngày, hoặc 1 lòng đỏ trứng gà/bữa, tuần ăn 3- 4 bữa.. Trẻ 1- 2 tuổi 100- 120 g/ ngày. Trẻ 2- 3 tuổi 120- 150 g/ ngày. Trẻ 3- 5 tuổi 200 g/ ngày.

3. Nhu cầu của trẻ về lipit hay chất béo

Dầu mỡ vừa cung cấp năng lượng cao, làm tăng cảm giác ngon miệng, lại giúp trẻ hấp thu và sử dụng tốt các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K… rất cần cho trẻ. Mỗi bát bột, bát cháo, ngoài các thành phần khác (gạo, thịt, rau… ), cần cho thêm 1 – 2 thìa cà phê mỡ hoặc dầu. Mỡ lợn, mỡ gà rất tốt cho trẻ vì trong thành phần các loại mỡ đó có các chất rất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. Nếu trẻ đã ăn cơm thì nên cho mỡ hoặc dầu vào xào, rán, kho với thức ăn.

4. Nhu cầu của trẻ về các loại vitamin

Danh sách các loại vitamin trẻ cần nhất đó là: vitamin A, B1, B2, B12, C, E. Chúng có ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ của trẻ, giúp hình thành abbumin của hệ thần kinh, giúp phát triển khả năng tư duy… ( như vitamin A, B1, B2), đặc biệt là giúp làm chậm quá trình lão hóa của não và các tế bào khác (vitamin E). Có thể bổ sung cho bé các loại vitamin này nhờ các loại thịt như: thịt gà, thịt bò, cá tươi; các loại gan gà, gan lợn..; hay các loại rau như: rau cải, lá su hào, cây cải dầu, cà rốt, đậu Hà Lan.. hay các loại hạt như: đậu, lạc, vừng  đen.

5. Nhu cầu về chất khoáng và các yếu tố vi lượng

Các chất khoáng rất cần cho sự tạo xương, tạo răng, tạo máu và các hoạt động chức năng sinh lý của cơ thể. Canxi và phốt pho cần được chú ý để cung cấp đủ cho trẻ, hằng ngày trẻ cần 400 – 500 mg canxi. Canxi có nhiều trong sữa và các loại tôm, cua, ốc, trai… Phốt pho có nhiều trong các loại lương thực, ngũ cốc. Cần có một tỷ lệ thích hợp giữa canxi và phốt pho mới giúp trẻ hấp thu và sử dụng được hai loại khoáng chất này. Tỷ lệ tốt nhất giữa canxi/phốt pho = 1/1,5.

Ngoài việc ăn uống đủ, thỉnh thoảng cần cho trẻ ra ngoài tắm nắng tạo điều kiện cho vitamin D hoạt động, giúp cơ thể chuyển hoá tốt canxi và phốtpho. Chất sắt rất cần cho sự tạo máu, sắt còn tham gia vào thành phần nhiều men quan trọng trong cơ thể. Mỗi ngày trẻ cần được cung cấp 6 – 7 mg sắt qua thức ăn. Nguồn sắt tốt có trong thức ăn động vật là các nội tạng: tim, gan, bầu dục. Nguồn sắt tốt có trong thức ăn thực vật là đậu đỗ và các loại rau có màu xanh sẫm. Sắt có trong thức ăn động vật hấp thu tốt hơn trong thức ăn thực vật nhưng trong rau quả lại có nhiều vitamin C giúp cơ thể hấp thu và sử dụng sắt có hiệu quả hơn. Ưu tiên nguồn thức ăn động vật, phối hợp với các đậu đỗ và rau quả nhằm đảm bảo đủ sắt cho cơ thể.

6. Nhu cầu về nước

Nước có vai trò quan trọng trong sự duy trì sự sống của con người. Nó chiếm tới 75% khối lượng cơ thể trẻ nhỏ và với trẻ lớn là 65%. Do tầm quan trọng như vậy nên hàng ngày mẹ cần theo dõi, nhắc và cho bé uống đầy đủ lượng nước cần thiết. Lượng nước bé cần theo độ tuổi sẽ là:

  • Trẻ nhỏ trung bình 120 – 150ml/Kg.
  • Trẻ lớn 50ml/Kg.

Nếu thời tiết nóng sẽ cần gấp 2-3 lần ngày bình thường.

Biết cách cho trẻ ăn uống đúng và đủ, quan tâm chăm sóc trẻ là điều rất quan trọng để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần, thông minh, khỏe mạnh.

====>Mẹ ăn gì cho con thông minh?

Theo Dauanvichat.vn

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mẹ cần biết