Thực đơn ăn dặm cho bé từ hoa quả

Các tổ chức y tế khuyến cáo nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, tuy nhiên khi bé đã được 6 tháng tuổi bạn có thể bắt đầu cho bé ăn dặm. Thực đơn ăn dặm cho bé lúc này cần đầy đủ dinh dưỡng để bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Vì ở thời điểm này, nếu bé chỉ ăn nguyên sữa mẹ thì dường như là không đủ. Có nhiều loại thức ăn dùng làm món ăn dặm cho bé, nhưng cũng có thể tận dụng nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bé từ hoa quả đấy các mẹ.

 

Thực đơn ăn dặm cho bé từ hoa quả

Đầu tiên mẹ cần hiểu nguyên tắc lên thực đơn ăn dặm cho bé với hoa quả

  • Chỉ xay nhuyễn hoặc ép lấy nước cho bé uống, vì thời điểm này bé chưa có nhiều răng, sẽ dễ bị hóc.
  • Không đựng nước ép hoa quả vào bình cho bé bú, mẹ hãy cho bé uống bằng thìa.
  • Cho bé uống sau bữa ăn khoảng từ 30 phút tới 1 tiếng, không uống trước khi đi ngủ.
  • Có thể dùng nước đun sôi ấm để pha loãng thêm với nước rau quả cho bé dễ uống (nên pha với tỉ lệ 3:1, nghĩa là 3 nước sôi ấm, 1 nước cốt).
  • Một ngày tối đa mẹ cho trẻ uống 120ml nước rau quả, chia làm 3-4 lần.
  • Không nên cho bé uống các loại nước rau quả quá ngọt.
  • Luôn cho bé uống tuân theo quy tắc: từ ít đến nhiều.

Thực đơn ăn dặm cho bé giàu dinh dưỡng từ những hoa quả thông dụng.

1. Nước dừa

Nước dừa là sự lựa chọn tốt nhất cho bé. Các mẹ đã từng biết đến với công dụng của nó khi dùng làm nước tắm cho bé. Bên cạnh đó, trong nước dừa có chứa nhiều khoảng chất quan trọng như: kali, natri, canxi, magie, sắt, đồng, phốt pho, vitamin nhóm B và vitamin C.

Với  nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đó, bạn nên thường xuyên cho bé uống nước dừa. Và tập cho bé uống từ ít đến nhiều.

Mẹ nên tính ý chọn những quả dừa còn tươi và non, tránh uống nước của quả dừa có màu nâu hoặc già.

2. Nước ép cà rốt và táo

Nước ép cà rốt cũng chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng không bằng nước dừa. Chủ yếu là vitamin A, phốtpho, magie, canxi, kali, natri và sắt.

Cà rốt đem cắt nhỏ, cho một chút nước ấm xay nhuyễn rồi lọc bỏ bã. Có thể thêm một vài miếng táo ép cùng để thêm hương vị cho bé dễ uống.

Thực đơn ăn dặm cho bé từ hoa quả

3. Nước nho ép

Trong quả nho chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và flavonoid.

Nho rửa sạch, có thể để cả quả hoặc bóc vỏ say nhuyễn, ép lấy nước. Pha thêm chút nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm cho bé uống. Bạn không cần phải thêm đường vào nước ép, vì nho tự nhiên đã có vị ngọt sẵn rồi.

4. Nước ép dưa hấu

Dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, C và canxi.

Dưa hấu bỏ vỏ, nếu mẹ cẩn thận thì bỏ luôn hạt, cắt mỏng say nhuyễn. Lọc lấy nước cho bé uống.

Nhưng cần lưu ý rằng: dưa hấu hơi nóng, nên nếu bé hệ tiêu hóa của bé không tốt thì không nên đưa dưa hấu vào thực đơn ăn dặm cho bé trước 1 tuổi.

5. Sữa hoặc sữa chua hoa quả

Là sự kết hợp của sữa hoặc sữa chua với hoa quả. Bạn vừa bổ sung được lượng vitamin và các chất dinh dưỡng có trong hoa quả, vừa bổ sung lượng canxi có trong sữa hoặc sữa chua.

Để làm món này rất đơn giản, bạn lấy hoa quả (tùy loại) đem ép lấy nước, trộn với sữa hoặc sữa tươi cho bé ăn theo tỉ lệ 1:1 (ví dụ: 1/2 cố nước ép hoa quả, 1/2 cốc sữa hoặc 1/2 hộp sữa chua).

Bạn cũng có thể tăng thêm hoa quả hoặc sữa tùy theo khẩu vị của bé. Không cần thêm đường vì hoa quả đã ngọt sẵn rồi.

6. Sinh tố chuối

Chuối có chứa nhiều phốtpho, canxi, folate, magie và còn có tác dụng nhuận tràng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Lấy 1 quả chuối chín, 1/4 tách phomai mềm/sữa chua, 1/4 tách nước cam xay nhuyễn cho bé ăn.

Thực đơn ăn dặm cho bé từ hoa quả

7. Sinh tố xoài

Cho bé ăn xoài để bổ sung thêm vitamin A, canxi, folate, và magie.

Xoài gọt vỏ, cắt lát, xay nhuyễn. có thể thêm phomai hoặc sữa tươi vào hỗn hợp xay nhuyễn cho bé ăn ngay, theo tỉ lệ 2 xoài : 1 phô mai hoặc sữa.

Lưu ý:

Mẹ nên lựa chọn hoa quả tươi ngon và theo mùa cho bé ăn dặm.

Khi bé mới tập ăn dặm, chỉ cho bé ăn với 1 loại rau/quả mới để theo dõi phản ứng của bé khi ăn loại rau quả mới, tránh tình trạng trẻ bị dị ứng. Khi bé đã ăn quen với từng loại rau quả đó, mới kết hợp dần chúng với nhau.

Bé luôn thích uống nước ép hoa quả hơn nước rau, nên bạn cần khéo léo kết hợp cả rau và quả. Ví dụ có thể như: cà rốt – táo, cà chua- cà rốt… để kích thích bé uống và có cảm giác ngon hơn.

Mẹ nên tự chế biến nước hoa quả cho bé ăn dặm, sẽ an toàn và đảm bảo hơn đồ mua sẵn (vì chúng thường có rất nhiều đường).

Không thêm đường, muối hay mật ong vào nước hoa quả, vì bé dễ mắc rối loạn tiêu hóa. Và nên để bé cảm nhận được mùi vị tự nhiên của chúng.

Khi mẹ làm xong nên cho bé uống luôn, tránh để lâu sẽ làm nước ép bị đổi vị và dễ nhiễm khuẩn.

Mọi chi tiết hoặc thắc mắc về chế độ dinh dưỡng cho bé và cả gia đình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Molivse thông qua tổng đài tư vấn trực tuyến miễn phí 18006876 để được hỗ trợ.

Chúc bé luôn thích thú với thực đơn ăn dặm của mẹ!

Theo Dauanvichat.vn

Thực đơn ăn dặm cho bé từ hoa quả

3 Bình luận

  1. Le Duong Thoi says:

    Ồ! Hay quá, tôi sẽ thường xuyên thay đổi những hoa quả này cho thực đơn ăn dặm của cún nhà tôi phong phú và đủ chất dinh dưỡng mới được. Cảm ơn!

  2. Thái Trinh says:

    ồ. thực đơn này toàn hoa quả ngon và dễ kiếm.

  3. Dương Kiều says:

    Dễ hiểu và dễ làm. Mình đúng là có thêm nhiều lựa chọn hơn cho con. Trước đây mình cứ sợ không dám cho con ăn. Cảm ơn nhé

Comment của bạn